Liên kết website

Tiêu dùng xanh sẽ là xu hướng tiêu dùng trong tương lai 24-04-2017

Tiêu dùng xanh sẽ là xu hướng tiêu dùng trong tương lai

Với góc độ xây dựng chiến lược kinh doanh, mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp chính là nhu cầu của người tiêu dùng khi mua hàng. Đáp án cho câu hỏi này sẽ là định hướng nghiên cứu và phát triển sản phẩm/dịch vụ trong tương lai. Vậy mối quan tâm sâu xa nhất của người tiêu dùng là gì?

         Theo Báo cáo Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Nielsen, 2015), hơn 4 trong 5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Điều đó có nghĩa, hơn 80% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến yếu tố môi trường và xã hội khi tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự quan tâm của người Việt tới cam kết xanh và sạch của doanh nghiệp? Trước tiên có thể kể đến thực trạng ung thư tại Việt Nam. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (World Health Organization – WHO), Việt Nam thuộc Top 2 trên bản đồ ung thư thế giới. Bên cạnh đó, thực trạng ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí và an toàn thực phẩm đã gây ra nhiều hệ lụy trước mắt và lâu dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống cũng như yếu tố an sinh xã hội của đất nước. Chính vì thế, 77% người tiêu dùng Việt ưu tiên chọn mua sản phẩm có lợi cho sức khỏe, tỷ lệ tương đương ưu tiên chọn mua sản phẩm hữu cơ, tự nhiên; 62% ưu tiên sản phẩm/dịch vụ thân thiện với môi trường và 61% ưu tiên sản phẩm/dịch vụ có cam kết về giá trị xã hội (theo Báo cáo Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – Nielsen 2015 ...).


Nguồn: Báo cáo Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – Nielsen 2015

         Nếu trong Quý 3 năm 2014, yếu tố “sức khỏe” chỉ xếp thứ 6 trong các mối quan tâm của người tiêu dùng (với tỷ lệ 21% người tiêu dùng cho rằng đây là mối quan tâm lớn nhất của họ), thì đến Quý 4 năm 2016, “sức khỏe” đã đứng thứ 2 trong các mối quan tâm của người tiêu dùng (với tỷ lệ 42% người tiêu dùng cho rằng đây là mối quan tâm lớn nhất của họ) – Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Nielsen. Trên thực tế, hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm đến các thành phần của sản phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm và thực phẩm. Tại Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) – Bộ Công Thương, trong những năm gần đây, bên cạnh các phản ánh về các hành vi vi phạm, người tiêu dùng còn yêu cầu tư vấn về các thành phần có trong mỹ phẩm như: “Chất A có khả năng gây ung thư, tuy nhiên trong sữa rửa mặt của tôi lại có thành phần này. Vậy sử dụng sản phẩm này có gây hại gì cho tôi không?” Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng chuyển sang các nhãn hàng cam kết làm từ thiên nhiên, nguyên liệu hữu cơ, hoặc thành phần càng đơn giản càng tốt. Xu hướng này thể hiện trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ như sau:

-                - Ưu tiên sản phẩm có thành phần đơn giản (mỹ phẩm; sản phẩm vệ sinh; thực phẩm, đặc biệt là nước mắm - một sản phẩm rất phổ biến trong cuộc sống của người tiêu dùng Việt);

-                 - Ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên (mỹ phẩm, gia vị, thực phẩm chức năng, đồ chơi,...)

-                 - Ưu tiên sản phẩm không có thành phần gây ung thư/ảnh hưởng xấu đến sức khỏe;

-                 - Ưu tiên sản phẩm không thử nghiệm trên động vật (mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng);

        - ...


Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

          Bên cạnh yếu tố sức khỏe, môi trường sống cũng là một trong những nguyên nhân góp phần định hướng tiêu dùng của người Việt. Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thể hiện ở hiện tượng nhiệt độ tăng, không khí lạnh giảm, hạn hán, xâm nhập mặn gây ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp ở nước ta. Nguyên nhân gây biến đổi khí hậu đến từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có con người và việc sử dụng năng lượng của con người. Một xu hướng tiêu dùng bắt đầu xuất hiện trong những năm gần đây là ưu tiên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ sử dụng năng lượng xanh (năng lượng gió, năng lượng nước, năng lượng mặt trời...) và quá trình sản xuất xanh. Thậm chí, người tiêu dùng còn có xu hướng tẩy chay những doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình sản xuất/kinh doanh. Xu hướng này thể hiện sự chuyển biến tích cực trong tiêu dùng: nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao, và mong muốn của người tiêu dùng chắc chắn sẽ là thay đổi hành vi của doanh nghiệp.

         Năm 2012, Việt Nam đã ban hành “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh”. Một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược này là “nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường thông qua tạo nhiều việc làm từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ xanh, đầu tư vào vốn tự nhiên, phát triển hạ tầng xanh” và một trong những nhiệm vụ chiến lược là “Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững”, theo đó, tạo lập thói quen tiêu dùng bền vững trong bối cảnh hội nhập với thế giới toàn cầu. Điều đó chứng tỏ, chính phủ Việt Nam đã đồng hành cùng với người tiêu dùng và sẽ tiếp tục cùng người tiêu dùng xây dựng và phát triển tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.

         Trên thực tế, mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống, quá trình đạt được tiêu dùng xanh lại có rất nhiều trở ngại – nhất là với một nước đang phát triển như Việt Nam. Tỷ lệ nghèo ở Việt Nam vẫn còn cao (năm 2015 có 2,31 triệu hộ nghèo, tương ứng 9,79% tổng số hộ dân cư trên toàn quốc và 1,24 hộ cận nghèo, tương ứng 5,27 tổng số hộ dân cư trên toàn quốc) (Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội). Việc người nghèo tiếp cận với các sản phẩm xanh, sản phẩm hữu cơ là rất khó khăn. Vì vậy, mục tiêu đặt ra cho chính phủ trên con đường đạt được tiêu dùng xanh là giảm nghèo. Còn đối với doanh nghiệp, bên cạnh sản phẩm/dịch vụ xanh, doanh nghiệp còn phải thực thi các chiến lược giá xanh – cho phép người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm/dịch vụ xanh một cách hợp lý. Và người tiêu dùng – đối tượng quan trọng nhất trong việc tiêu dùng xanh – hãy kiên định trong việc tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm/dịch vụ một cách thông thái và hướng tới môi trường, bởi vì nhu cầu của người tiêu dùng chính là định hướng nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp: Người tiêu dùng có nhu cầu xanh, doanh nghiệp sẽ sản xuất xanh.

                                                                                         (Phòng Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng)

 

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày