Liên kết website

Những vụ việc khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng điển hình - Tháng 4 năm 2016 20-05-2016

Những vụ việc khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng điển hình - Tháng 4 năm 2016

edf40wrjww2News:News_Intro
Trong tháng 4 năm 2016, bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng qua Tổng đài 18006838, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) đã nhận được 21 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng qua các phương thức khác như trực tiếp, gửi qua bưu điện, qua trang web bảo vệ người tiêu dùng và gửi qua email. Trong đó, có một số vụ việc đáng chú ý như sau:

edf40wrjww2News:News_Content

1.     Vụ việc khiếu nại hãng hàng không Air Asia

Ngày 11 tháng 4 năm 2016, Cục QLCT nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Nguyễn Đ.L. về việc đặt vé máy bay trực tuyến của hãng hàng không Air Asia qua ứng dụng trên điện thoại di động. Cụ thể, người tiêu dùng đặt vé khứ hồi Đà Nẵng – Kuala Lumper. Khi thanh toán, ứng dụng báo số tiền 42.112 USD (hơn 40 đô la Mỹ), nhưng sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng thì ngân hàng báo số tiền là 421.12 USD (Hơn 400 đô la Mỹ). Cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng đã liên hệ với Air Asia và được công ty cam kết sẽ giải quyết trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, người tiêu dùng vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Air Aisa.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Cục QLCT đã liên hệ với hãng hàng không Air Asia tại Malaysia (Công ty không có trụ sở tại Việt Nam) để thông báo về vụ việc của người tiêu dùng. Sau quá trình làm việc và trao đổi giữa cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và công ty về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, công ty đã tiến hành xin lỗi người tiêu dùng và chấp nhận hoàn lại tiền vé máy bay cho người tiêu dùng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 26 tháng 4 năm 2016.

2.     Vụ việc mua hàng qua điện thoại

Ngày 22 tháng 4 năm 2016, Cục QLCT nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Tạ Q.T. về việc bị lừa đảo khi mua hàng qua điện thoại. Cụ thể, ngày 13 tháng 4 năm 2016,  người tiêu dùng nhận được điện thoại của nhân viên Công ty TNHH Thương mại Thái Dương Xanh Việt Nam (Địa chỉ: 201-203 Bình Đông, phường 11 , Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, điện thoại: 08.3951.5006), thông báo người tiêu dùng là khách hàng may mắn của Công ty, trúng thưởng phiếu mua hàng trị giá 5.000.000 đồng và có thể sử dụng phiếu  này để mua hàng của công ty. Sau khi cân nhắc và trên cơ sở giới thiệu của nhân viên bán hàng, người tiêu dùng đã chọn mua điện thoại Samsung Galaxy A8 trị giá 8.500.000 đồng. Do có phiếu mua hàng 5.000.000 đồng nên người tiêu dùng chỉ phải trả 3.500.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng qua bưu điện và thanh toán, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp. Người tiêu dùng sau đó đã liên hệ lại số điện thoại tư vấn để đổi điện thoại Samsung Galaxy A8, nhưng không được đồng ý.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ và làm việc với Công ty theo quy định của pháp luật. Sau khi xác minh thông tin vụ việc, trên cơ sở tư vấn, hướng dẫn của Cục QLCT, Công ty đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương mình sinh sống hoặc liên hệ với Cục
Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương qua một trong các phương thức sau đây:

-                   Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 18006838 (miễn phí cuộc gọi);

-                   Trang web bảo vệ người tiêu dùng:

http://www.vca.gov.vn/donkhieunaibvntd.aspx?CateID=444

-                   Email: bvntd@moit.gov.vn

-                   Đường văn thư đến địa chỉ: Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh; Địa chỉ: Số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, ĐT: 042205022

Vân Anh

(Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)

Các tin khác

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày