Liên kết website

Hội thảo “Quyền được an toàn của người tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp” tại Thành phố Hồ Chí Minh 28-03-2016

Hội thảo “Quyền được an toàn của người tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp” tại Thành phố Hồ Chí Minh

edf40wrjww2News:News_Intro
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), sáng ngày 18 tháng 3 năm 2016 tại Khách sạn Viễn Đông Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ của Tổ chức hợp tác quốc tế JICA - Nhật Bản, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Mính tổ chức Hội thảo “Quyền được an toàn của người tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp”.

edf40wrjww2News:News_Content

       Tham dự Hội thảo có ông Sakai Toshifumi, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Tp. Hồ Chí Minh; ông Võ Hồng Sơn, Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam của Cục Quản lý cạnh tranh; ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh; Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh; ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh, cùng đại diện các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan truyền thông báo chí đã đến tham dự và đưa tin.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của Dự án JICA - Nhật Bản và Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương để tổ chức sự kiện có ý nghĩa này. Ông Nhung cho biết, Hội thảo lần này là một trong những hoạt động quan trọng của Sở Công Thương nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là sự quan tâm, động viên to lớn của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, hàng ngày có hàng chục nghìn các giao dịch mua bán, tiêu dùng diễn ra, do vậy cũng phát sinh nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Nhằm có những hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng năm nay, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã chính thức công bố Tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng (08)1081 và trang tin điện tử phục vụ người tiêu dùng www.quyennguoitieudung.hcm.vn. Đồng thời đầu tháng 4 năm 2016, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thành phố chính thức triển khai hoạt động của trung tâm hòa giải người tiêu dùng.

Theo ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, trong thời gian qua công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Hệ thống các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã dần được hoàn thiện, đã hình thành hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương đến địa phương, đã thành lập được 51 hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng trên cả nước, nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã dần được nâng cao. Tuy nhiên, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian qua vẫn diễn ra phổ biến, cụ thể trong năm 2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết gần 2.000 trường hợp phản ánh của người tiêu dùng (trong đó, có hơn 1.700 trường hợp thông qua Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800-6838 và trên 300 trường hợp do người tiêu dùng gửi bằng văn bản). Ông Thắng cũng cho biết, trong nhóm các hàng hóa-dịch vụ được phản ánh thì lĩnh vực an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa tiêu dùng thường ngày chiếm tỷ lệ chủ yếu, cho thấy vấn đề về an toàn cho người tiêu dùng cần được đặt lên hàng đầu trong thời gian tới. Để công tác bảo vệ người tiêu dùng đạt được nhiều kết quả hơn nữa đặc biệt là đảm bảo quyền được an toàn của người tiêu dùng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các đơn vị, đoàn thể và mọi cá nhân trong xã hội.Bản thân các doanh nghiệp cần tự nhận thức sâu sắc việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa là nghĩa vụ và là quyền lợi của mình, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu sâu hơn nữa về kiến thức tiêu dùng, sẵn sàng và kịp thời phản ánh tới cơ quan quản lý nhà nước các trường hợp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh công tác thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, ông Sakai Toshifumi, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Tp. Hồ Chí Minh, cho biết, từ năm 2014, JICA đã ký kết hợp tác với Cục Quản lý cạnh tranh triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: tăng cường kiến thức cơ bản về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân; nâng cao năng lực tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các chương trình đào tạo tại Việt Nam và Nhật Bản; JICA đang hỗ trợ Cục Quản lý cạnh tranh xây dựng một số cuốn sách hướng dẫn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Ông Sakai Toshifumi cũng nhấn mạnh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần đẩy mạnh hơn nữa trong bối cảnh hội nhập kinh tế, để người tiêu dùng Việt Nam được đảm bảo lợi ích từ quá trình hội nhập của đất nước.
Hy vọng rằng, với nhiều tín hiệu tích cực được phát đi từ Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh và sự nỗ lực của các Bộ, ban ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân từ Trung ương đến địa phương,công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được triển khai tốt hơn, quyền lợi người tiêu dùng sẽ được đảm bảo hơn trong thời gian tới.

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

 
 
 

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày