Cục Quản lý cạnh tranh chính thức trở thành hội viên của Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN) 06-05-2011

Cục Quản lý cạnh tranh chính thức trở thành hội viên của Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN)

edf40wrjww2News:News_Intro
Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (International Consumer Protection & Enforcement Network – ICPEN) là tổ chức quốc tế lớn nhất trên thế giới về bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD).

edf40wrjww2News:News_Content

Đây là mạng lưới tập hợp đại diện của 41 cơ quan BVNTD trên thế giới như: Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Hà Lan…. và 03 tổ chức quốc tế làm quan sát viên bao gồm: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Uỷ Ban Châu Âu (EC) và Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển kinh tế (UNCTAD). Mục tiêu chính của ICPEN là thúc đẩy các quốc gia đưa ra những biện pháp thực tiễn nhằm ngăn chặn các hành vi lừa gạt người tiêu dùng có yếu tố quốc tế (lừa đảo xuyên quốc gia). 
           Trong thời gian gần đây, ICPEN đã đẩy mạnh các nỗ lực hợp tác để giải quyết các vấn đề về người tiêu dùng liên quan đến giao dịch xuyên quốc gia đối với hàng hoá và dịch vụ
thông qua một loạt các hoạt động như:

- Xây dựng website bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử. Website www.econsumer.gov  cung cấp các thông tin về công tác BVNTD ở các nước thành viên ICPEN, các bí quyết mua sắm trực tuyến hữu dụng và thông tin về cách thức giải quyết khiếu nại của khách hàng.  

- Tổ chức Ngày cùng hành động để phát hiện và loại bỏ các trang web có nguy cơ lừa gạt hoặc gian lận gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hàng năm, ICPEN sẽ lựa chọn một ngày để cùng hành động, rà soát các trang thông tin điện tử trong diện khả nghi. Tiếp đó, các trang được cho là gây hại cho NTD sẽ nhận được các tin nhắn qua email cảnh báo về những sai phạm của mình.

- Tổ chức Tháng Phòng Chống Gian Lận (FPM): theo đó, các thành viên ICPEN dành 1 tháng trong mỗi năm hoạt động của mình để tập hợp các thông tin và xây dựng dự án giáo dục người tiêu dùng để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Thông thường, các nước thành viên sẽ lựa chọn trong một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể như mua sắm điện tử, gian lận trong xổ sổ…

Ngoài ra, ICPEN còn là diễn đàn chia sẻ thông tin giữa các cơ quan BVNTD người tiêu dùng trên thế giới và khuyến khích hợp tác quốc tế giữa các cơ quan thực thi pháp luật.

Sau 2 năm tham dự ICPEN với vai trò quan sát viên, vừa qua tại Hội nghị thường niên ICPEN diễn ra tại Hà Lan, Cục Quản lý cạnh tranh đã chính thức trở thành hội viên thứ 41 của Mạng lưới ICPEN.  

Tại Việt Nam, hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đang có chiều hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp. Nhiều hình thức giao dịch mới như bán hàng từ xa, tiếp thị qua điện thoại, lừa đảo qua internet… đã và đang trở nên phổ biến.

Đứng trước yêu cầu đó, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XII diễn ra vào tháng 11 năm 2010, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt nam và Luật sẽ có hiệu lực kể từ tháng 7 năm 2011.  

Do đó, việc gia nhập ICPEN vào thời điểm hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh Cục Quản lý cạnh tranh đang triển khai các bước chuẩn bị cho công tác thực thi luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong thới gian tới.

Với tư cách là hội viên của ICPEN, Cục QLCT sẽ được tham gia vào các nhóm công tác chuyên môn để học hỏi kinh nghiệm về các lĩnh vực cụ thể như: quảng cáo gây nhầm lẫn tới người tiêu dùng, gian lận thương mại ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử… để từ đó áp dụng trong công tác thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam. Cục Quản lý cạnh tranh cũng sẽ tham gia dự án hợp tác giữa ICPEN và OECD với các hoạt động hỗ trợ như đào tạo, hội thảo, nghiên cứu…

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để Cục tăng cường hình ảnh trên trường quốc tế và đẩy mạnh hợp tác song phương với các nước thành viên ICPEN, qua đó đóng góp một phần vào nỗ lực chung nhằm từng bước nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng trên thế giới nói chung và người tiêu dùng Việt nam nói riêng.

Các thông tin về Mạng lưới ICPEN có thể xem chi tiết tại địa chỉ website: www.icpen.org

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày