Thông báo về chương trình thu hồi sản phẩm khuyết tật để sửa chữa đối với sản phẩm xe Yamaha YZF-R3 20-03-2017

Thông báo về chương trình thu hồi sản phẩm khuyết tật để sửa chữa đối với sản phẩm xe Yamaha YZF-R3

Trong tháng 03 năm 2017, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Công ty Yamaha) thông báo về Chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế giá đỡ bình xăng và ổ khóa điện cho xe Yamaha YZF-R3.

              Trên cơ sở các thông tin, tài liệu và báo cáo do Công ty Yamaha cung cấp, Cục QLCT xin thông báo về Chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế và sửa chữa một số bộ phận, linh kiện trên xe Yamaha YZF-R3, cụ thể như sau:

1.    Tên sản phẩm: Yamaha YZF-R3.

-  Áp dụng đối với các sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam được sản xuất từ ngày 04 tháng 06 năm 2015 đến ngày 31 tháng 10 năm 2016 (tổng số lượng 880 xe).

- Danh sách sản phẩm:

Sản phẩm

Loại xe

Kiểu

Dải số Khung

Số lượng

Giai đoạn sản xuất

Yamaha YZF-R3

2YP400

YZF-R3 VNM 15

MH3RH0760FK001001

~

MH3RH0760GK001880

880 xe

04/06/2015

~

31/10/2016

2. Doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất và phân phối: Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam.

3. Phương thức thực hiện Chương trình:

STT

Nội dung

Linh kiện, vật tư thay thế

Ghi chú

Thời gian dự kiến

1

Chi tiết giá đỡ bình xăng

Giá đỡ bình xăng

1 chiếc

1,2 giờ (cho cả 2 nội dung)

Cao su đệm

2 chiếc

Ống chống

2 chiếc

Bu lông

2 chiếc

Bình xăng (nếu cần)

1 chiếc

2

Cụm khóa điện

Bộ chuyển mạnh ổ khóa

1 bộ

Vít

2 chiếc

Đệm phẳng

2 chiếc

Dây thít

1 chiếc

4. Chi phí: Các chi phí liên quan đến việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế các sản phẩm thuộc Chương trình sẽ do phía Công ty Yamaha chi trả.

5. Thời gian thực hiện Chương trình: Từ ngày 23 tháng 02 năm 2017 và dự kiến kết thúc vào ngày 23 tháng 08 năm 2017.

6.  Địa điểm thực hiện thu hồi để sửa chữa và thay thế: Tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam trên toàn quốc.

7. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật:

a. Nội dung 1

- Hiện tượng

Trên một số xe, người tiêu dùng phản ánh có vết xăng rò rỉ và chảy xuống nền nhà tại bên dưới vị trí bình xăng. Công ty Yamaha đã thực hiện việc kiểm tra và phát hiện hiện tượng rò rỉ xăng qua vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và vỏ bình xăng do mối hàn bị nứt

- Nguyên nhân

Do thiết kế của giá đỡ bình xăng chưa hợp lý, dẫn đến việc lắp ráp giá đỡ và thanh đỡ bình xăng bị chèn ép về một phía. Các vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và bình xăng bị lực bẻ bởi ứng suất. Trong quá trình sử dụng kết hợp với rung mạnh từ xe, một số trường hợp có thể gây nứt dẫn đến việc chảy xăng ra bên ngoài.

- Biện pháp khắc phụ và cách xử lý

Thay thế chi tiết giá đỡ bình xăng và kiểm tra, thay thế bình xăng (nếu cần).

b.    Nội dung 2

- Hiện tượng

Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng đã phản án về việc xe không khởi động được động cơ hoặc xe chết máy khi đang vận hành.

- Nguyên nhân

Công ty Yamaha đã tiến hành kiểm tra khóa điện và phát hiện tại vị trí tiếp điểm bên trong ô-xy-hóa dẫn đến tình trạng mất tiếp xúc.

Nguyên nhân của hiện tượng nêu trên là do vật liệu nhựa làm tấm tiếp điểm có khả năng giữ nước, kết hợp với việc khóa điện bị đọng nước khi người tiêu dùng vận hành trong thời tiết có mưa hoặc rửa xe dẫn tới tiếp điểm bị ô-xy-hóa. Vị trí tiếp điểm bị ô-xy-hóa tăng dần trong quá trình sử dụng có khả năng gây ra tình trạng tiếp xúc kém và làm cho xe không khởi động được hoặc xe chết máy khi đang sử dụng.

- Biện pháp khắc phụ và cách xử lý

Thay thế bộ chuyển mạch ổ khóa.

8.    Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty Yamaha và/hoặc đường dây nóng 1800.1588 của Công ty Yamaha (thời gian hoạt động từ 08h00 đến 22h00 hàng ngày) để kiểm tra và tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLCT đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với các sản phẩm xe Yamaha YZF-R3 nêu trên và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới người tiêu dùng và các cơ quan báo chí trong thời gian tới.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục QLCT qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 của Cục QLCT (Thời gian làm việc từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Công ty Yamaha.

Cục QLCT trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc  được biết.

           Xin trân trọng thông báo./.

 

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày